Địa chỉ: 55 - 56 Phạm Phú Thứ, P.11, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh
Email: detthaibao@gmail.com

Cách tẩy vết ố vàng trên áo đơn giản

Thứ 3, 25/04/2023

Administrator

565

25/04/2023, Administrator

565

Bạn đang loay hoay với vết ố vàng trên áo và không biết cách tẩy sạch? Đừng lo, Thái Bảo sẽ mách bạn các cách tẩy vết ố vàng trên áo đơn giản sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này chỉ trong vài bước đơn giản và hiệu quả.

1. Vết ố vàng là gì?

Vết ố vàng trên áo là những vết bẩn có màu vàng hoặc nâu xuất hiện trên áo tích tụ lâu dài trong thời gian sử dụng. Nếu không được loại bỏ kịp thời, vết ố vàng có thể gây hại cho chất liệu của vải và làm mất đi vẻ đẹp và sự sạch sẽ của áo quần.

Cách tẩy vết ố vàng trên áo đơn giản-1

1.1 Nguyên nhân gây ra vết ố vàng

Vết ố vàng trên áo thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, ví dụ như:

- Tiếp xúc với các chất gây ố: những chất như mồ hôi, dầu mỡ cơ thể, hoặc các chất như cà phê, trà, nước giặt, lăn khử mùi có thể gây ra vết ố vàng trên áo.

- Thời gian sử dụng: áo bị ố vàng có thể là do thời gian sử dụng lâu ngày, khi đó chất bẩn và vết ố đã thấm vào sợi vải.

- Bảo quản không đúng cách: áo bị ố vàng có thể do bảo quản không đúng cách, nếu để áo ẩm ướt hay để trong nơi có độ ẩm cao thì dễ dẫn đến sự sinh trưởng của vi khuẩn và nấm mốc gây ra vết ố.

- Sử dụng hóa chất không phù hợp: khi giặt áo nếu sử dụng hóa chất không phù hợp, quá nhiều chất tẩy rửa hay giặt quá mạnh có thể gây ra vết ố vàng trên áo.

1.2 Các loại vải bị dễ bị vết ố vàng 

Những loại vải cần được chăm sóc và giặt đúng cách để tránh bị vết ố vàng trên quần áo. Các loại vải dễ bị vết ố vàng bao gồm:

- Vải cotton: vải cotton thường dễ bị thấm mồ hôi và hút ẩm nên dễ để tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Khi mồ hôi tiết ra, nó sẽ gây ra dấu ố vàng trên quần áo, đặc biệt là áo thun.

- Vải lụa: vải lụa (silk) dễ bị vết ố vàng do bề mặt vải mịn và mỏng, nếu không được giặt và bảo quản đúng cách sẽ bị bám bụi, dầu mỡ và vi khuẩn.

- Vải polyester: vải polyester có khả năng kháng bụi và chống nhăn, nhưng dễ bị bám bẩn và có mùi khó chịu nếu không giặt đúng cách.

- Vải nylon: Vải nylon dễ bị vết ố vàng do đặc tính thấm hút mồ hôi và ẩm.

Cách tẩy vết ố vàng trên áo đơn giản-2

2. Cách tẩy vết ố vàng trên áo đơn giản

Có nhiều cách tẩy vết ố trên áo quần vải thun, Thái Bảo chia sẻ đến một số mẹo đơn giản như:

2.1 Tẩy vết ố vàng bằng nước, muối và chanh

Để tẩy vết ố vàng trên áo đơn giản bằng nước, muối và chanh, bạn có thể làm trộn 1/4 tách nước chanh với 1/4 tách muối vào 1 lít nước ấm, khuấy đều cho muối tan hoàn toàn trong nước. 

Sau đó, cho áo vào dung dịch tẩy và hãm trong khoảng 30 phút. Nếu vết ố vàng cực kỳ nặng, bạn có thể để áo hãm qua đêm.

Sau khi hãm áo trong dung dịch tẩy, bạn lấy áo ra và giặt bằng nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn vết ố vàng còn sót lại.

Lưu ý:

  • Nếu áo có vết ố vàng do dầu mỡ, bạn cần phải dùng thêm xà phòng giặt để tẩy sạch.
  • Nếu áo có màu sáng, bạn nên kiểm tra kỹ trước khi tẩy vết ố vàng bằng muối và chanh, vì có thể làm mất màu áo.
  • Không nên phơi áo dưới ánh nắng trực tiếp sau khi tẩy vết ố vàng bằng muối và chanh, vì nắng có thể làm mất màu áo.

2.2 Tẩy vết ố vàng bằng bột baking soda và giấm

Baking soda và giấm cũng là một trong những cách tẩy vết ố vàng trên áo hiệu quả. Baking soda là một chất có tính kiềm nhẹ và có khả năng tẩy sạch các vết bẩn, trong khi giấm có tính axit và làm sạch áo, loại bỏ mùi hôi và làm cho áo trở nên mềm mại.

Để tẩy vết ố vàng bằng bột baking soda và giấm, bạn cần pha trộn bột baking soda và giấm với nhau trong một tách để tạo ra một hỗn hợp sủi bọt với tỷ lệ 1/2 tách bột baking soda (khoảng 65g) và 1/2 tách giấm (khoảng 125ml).  Giặt áo với nước lạnh để loại bỏ bụi bẩn và các chất bẩn nhẹ. Thoa hỗn hợp bột baking soda và giấm lên vết ố vàng và nhàu nhẹ bằng tay. Nếu vết ố vàng nhiều hoặc cứng đầu, bạn có thể để áo ngâm trong hỗn hợp này khoảng 30 phút. Sau đó, đem áo ra giặt bình thường với nước lạnh hoặc ấm.

Lưu ý: bạn nên kiểm tra màu sắc của áo trước khi tẩy vết ố vàng bằng bột baking soda và giấm để tránh bị phai màu. Bạn cũng nên giặt áo ngay sau khi tẩy vết để loại bỏ hết bột baking soda. 

2.3 Tẩy vết ố vàng bằng nước xà phòng và kem đánh răng

Để tẩy vết ố vàng trên áo bằng nước xà phòng và kem đánh răng, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Đổ một ít nước lạnh lên vết ố vàng để làm ẩm vải. Sau đó, thoa kem đánh răng lên vết ố vàng. Bạn nên sử dụng một loại kem đánh răng không chứa gel, chất tẩy trắng hoặc chất màu để tránh làm hỏng vải. Sử dụng một chổi nhỏ hoặc bàn chải mềm để chà nhẹ vết ố vàng trong khoảng 2-3 phút. Đảm bảo bạn chà nhẹ và không quá mạnh để tránh làm xước vải. Tiếp theo, đổ nước xà phòng lên vết ố vàng và sử dụng tay để xoa nhẹ. Nếu vết ố vàng vẫn còn, bạn có thể thêm một chút kem đánh răng và tiếp tục chà nhẹ. Sau khi vết ố vàng đã được tẩy sạch, bạn nên rửa áo với nước lạnh và để khô.

Lưu ý: Cách tẩy vết ố vàng này chỉ nên áp dụng cho các loại áo bằng vải cotton hoặc polyester. Nếu bạn có áo bằng các loại vải khác như lụa, len hay cashmere, hãy tìm hiểu kỹ trước khi tẩy vết ố vàng để tránh làm hỏng vải.

2.4 Tẩy vết ố vàng bằng nước oxy già 

Bạn cần chuẩn bị dung dịch tẩy bằng cách cho 1-2 muỗng canh nước oxy già vào 1 lít nước lạnh. Trộn đều hỗn hợp. Đặt áo vào nước tẩy và nhúng khoảng 30 phút. Lấy áo ra khỏi nước tẩy và giặt sạch để loại bỏ nước dư. Giặt áo bằng nước lạnh và xả sạch. Phơi áo dưới ánh nắng trực tiếp để làm khô.

Lưu ý:

  • Nước oxy già là chất tẩy mạnh, cần phải đeo găng tay khi sử dụng để tránh làm hại da tay.
  • Không sử dụng nước oxy già để tẩy áo vải mỏng hoặc màu nhạt, để tránh làm hỏng áo. Nên thử tẩy trên một vùng nhỏ trên áo trước khi sử dụng nước oxy già để tẩy toàn bộ áo.

Cách tẩy vết ố vàng trên áo đơn giản-3

3. Những lưu ý khi tẩy vết ố vàng trên áo

Khi tẩy vết ố vàng trên áo, cần lưu ý một số điều để đảm bảo không gây hại cho vải cũng như không làm mất đi độ bền của áo. 

3.1 Không dùng chất tẩy rửa quá mạnh

Việc sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa mạnh có thể gây hại cho sức khỏe và làm hư hỏng chất liệu của áo. Do đó, bạn nên sử dụng các chất tẩy rửa nhẹ nhàng và không chứa chất hóa học độc hại.

3.2 Không dùng nước nóng quá nhiều

Nước nóng quá nhiều có thể làm nhạt màu áo hoặc làm giảm độ bền của chất liệu. Nên sử dụng nước ấm hoặc lạnh để tẩy vết ố vàng trên áo.

3.3 Không sử dụng quá nhiều bột giặt hoặc chất tẩy rửa

Sử dụng quá nhiều bột giặt hoặc chất tẩy rửa không chỉ làm mất độ bền của áo mà còn gây ra các vết trắng không mong muốn trên áo. Bạn nên sử dụng lượng bột giặt hoặc chất tẩy rửa theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm. Nếu muốn tăng hiệu quả tẩy vết ố vàng, bạn có thể sử dụng thêm các phương pháp tự nhiên như kem đánh răng, baking soda, nước oxy già hoặc chanh.

3.4 Không ngâm áo quá lâu

Việc ngâm áo quá lâu có thể gây ra sự phai màu và làm giảm độ bền của chất liệu. Bạn nên ngâm áo trong nước hoặc dung dịch tẩy vết ố vàng trong thời gian ngắn, khoảng từ 30 phút đến 1 giờ.

3.5 Không sấy áo quá nhiều

Sấy áo quá nhiều có thể làm co chất liệu và làm mất độ bền của áo. Nên để áo khô tự nhiên hoặc sấy áo ở nhiệt độ thấp.

Trên đây là những phương pháp đơn giản và hiệu quả để tẩy vết ố vàng trên áo đơn giản, hiệu quả tại nhà. Tuy nhiên, để tránh hư hỏng áo và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chúng ta nên áp dụng đúng cách và lưu ý các điều cần thận trọng như không sử dụng chất tẩy quá mạnh, không dùng nước nóng quá nhiều và không sử dụng quá nhiều bột giặt hoặc chất tẩy rửa. Ngoài ra, việc sử dụng các loại vải thân thiện với môi trường cũng là một yếu tố quan trọng để giảm thiểu khả năng bị vết ố vàng trên quần áo. Chúng ta có thể tìm mua các sản phẩm vải chất lượng tốt tại các cửa hàng bán vải uy tín như Thái Bảo để đảm bảo sự an toàn và bền đẹp cho quần áo của mình.

Chia sẻ: