Địa chỉ: 55 - 56 Phạm Phú Thứ, P.11, Quận Tân Bình, Tp.Hồ Chí Minh
Email: detthaibao@gmail.com

3+ cách tự làm thuốc nhuộm quần áo tự nhiên, đơn giản tại nhà

Thứ 6, 23/06/2023

Administrator

616

23/06/2023, Administrator

616

3+ cách tự làm thuốc nhuộm quần áo tự nhiên, đơn giản tại nhà là một cách thú vị để tạo ra những món đồ thời trang độc đáo, thể hiện phong cách riêng của bạn bằng những mảnh ghép màu sắc độc đáo. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách làm màu nhuộm đẹp, lên màu chuẩn dưới đây. 

1. Trước khi nhuộm quần áo

Trước khi nhuộm quần áo tại nhà, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc được Thái Bảo chia sẻ dưới đây để đảm bảo màu nhuộm trên vải đẹp, bền màu. 

3+ cách tự làm thuốc nhuộm quần áo tự nhiên, đơn giản tại nhà-1

1.1 Chọn quần áo phù hợp

Để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình nhuộm, hãy lựa chọn những chiếc áo được làm từ chất liệu tự nhiên như vải thun, len, lụa, cotton, lanh và vải gai. Những loại vải có pha polyester hoặc vải tổng hợp sẽ khó nhuộm màu hơn. Đồng thời, hãy chọn những chiếc áo có màu trắng tinh, màu trắng ngà... để màu nhuộm có thể lên một cách rõ nét nhất.

1.2 Chuẩn bị chất nhuộm 

Chọn loại chất nhuộm phù hợp với màu sắc mong muốn và chất liệu của quần áo. Có thể là các màu tự nhiên. Đồng thời, nếu cần thiết hãy chuẩn bị các phụ gia như muối nhuộm, chất cố định màu, chất tẩy nhanh, tùy theo yêu cầu cụ thể của quy trình nhuộm.

1.3 Làm sạch và ướt quần áo

Trước khi nhuộm, hãy đảm bảo rửa sạch quần áo để loại bỏ bụi bẩn, vết ố vàng trên vải. Sau đó, làm ướt quần áo bằng nước để giúp chất nhuộm thẩm thấu đều và hiệu quả.

1.4 Chuẩn bị bình chứa và dụng cụ

Sử dụng các dụng cụ phù hợp để trộn chất nhuộm và nước. Đồng thời, chuẩn bị những dụng cụ như găng tay cao su, kẹp áo, nắp đậy, nắp bảo vệ mắt và khẩu trang để đảm bảo an toàn trong quá trình nhuộm. 

3+ cách tự làm thuốc nhuộm quần áo tự nhiên, đơn giản tại nhà-2

2. Màu đỏ nghệ với bột nghệ

Khi sử dụng bột nghệ để nhuộm quần áo, nhiều người nghĩ rằng áo sẽ có màu vàng rực rỡ. Tuy nhiên, bằng cách kết hợp bột nghệ với baking soda, bạn có thể tạo ra màu đỏ đẹp mắt cho áo của mình.

Để thực hiện quá trình nhuộm, bạn cần chuẩn bị một bình đựng và đổ bột nghệ vào, sau đó thêm nước nóng. Khi bột nghệ tan hoàn toàn, hãy thêm một ít baking soda vào từ từ để chuyển màu nước từ vàng sang màu đỏ nghệ đặc trưng. 

Tiếp theo, ngâm áo cần nhuộm vào bình đựng và đổ nước nóng đầy. Ngâm áo trong khoảng 15-30 phút và bạn sẽ có một chiếc áo đỏ rực rỡ. 

3+ cách tự làm thuốc nhuộm quần áo tự nhiên, đơn giản tại nhà-3

3. Màu đen hoặc nâu đặc trưng từ bột cafe

Cách nhuộm quần áo bằng cà phê khá đơn giản và bạn có thể điều chỉnh độ đậm nhạt của màu sắc bằng cách tăng giảm lượng bột cà phê sử dụng.

Bạn cần ngâm bột cà phê trong nước nóng và khuấy đều cho đến khi bột tan hoàn toàn. Sau đó, đặt quần áo cần nhuộm vào dung dịch cà phê đã chuẩn bị. Đảm bảo quần áo được ngâm đều và hoàn toàn chìm trong dung dịch. Ngâm quần áo trong dung dịch cà phê khoảng 30 phút để màu sắc nhuộm vào vải.

Sau khi hoàn thành quá trình nhuộm, hãy giặt quần áo bằng nước để loại bỏ cặn cà phê còn lại. Sau đó, phơi quần áo khô hoàn toàn trong nơi thoáng mát hoặc dưới ánh nắng mặt trời.

3+ cách tự làm thuốc nhuộm quần áo tự nhiên, đơn giản tại nhà-4

4. Màu sắc đa dạng từ bắp cải tím

Bắp cải tím là một nguyên liệu tự nhiên đa dụng để nhuộm quần áo, và bạn có thể tạo ra nhiều màu sắc tự nhiên đa dạng khi kết hợp với các nguyên liệu khác nhau. 

- Sử dụng bắp cải tím nước nóng: thái nhỏ bắp cải tím và đun cùng nước nóng. Sau khi đun, lọc lấy nước bắp cải tím. Phương pháp này sẽ cho bạn màu tím tự nhiên.

- Kết hợp bắp cải tím với nước mắm và giấm: đun nước cùng bắp cải tím và thêm một chút giấm. Kết hợp này sẽ tạo ra màu hồng tự nhiên.

- Sử dụng bắp cải tím với nước nóng và baking soda: đun bắp cải tím với nước nóng và thêm một ít baking soda. Phương pháp này sẽ cho bạn màu xanh lục đẹp mắt.

Khi kết hợp bắp cải tím với các nguyên liệu khác, có thể tạo ra nhiều màu sắc khác nhau. Bạn nên thử nghiệm và điều chỉnh lượng nguyên liệu để đạt được màu sắc mong muốn trước khi áp dụng nhuộm lên quần áo.

3+ cách tự làm thuốc nhuộm quần áo tự nhiên, đơn giản tại nhà-5

5. Lưu ý sau khi nhuộm quần áo tại nhà

Sau khi nhuộm quần áo tại nhà, có một số lưu ý quan trọng để đảm bảo quần áo sau khi nhuộm có thể được sử dụng lâu dài và giữ được màu sắc đẹp. Một số lưu ý Thái Bảo chia sẻ đến bạn dưới đây. 

5.1 Giặt sạch quần áo

Sau khi hoàn thành quá trình nhuộm, hãy giặt sạch quần áo bằng nước lạnh hoặc nước ấm để loại bỏ các chất nhuộm dư thừa và giữ cho màu sắc không bị phai màu.

5.2 Phơi quần áo đúng cách

Khi phơi khô quần áo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trực tiếp quá lâu để tránh tình trạng mất màu. Nên phơi áo ở nơi có ánh sáng mát mẻ và thoáng khí.

5.3 Giặt riêng áo nhuộm

Khi giặt quần áo đã nhuộm, hãy giặt riêng với những món đồ khác để tránh trường hợp màu sắc chuyển sang các sản phẩm khác.

Hy vọng 3+ cách tự làm thuốc nhuộm quần áo tự nhiên, đơn giản tại nhà được Thái Bảo chia sẻ trên đây đã giúp bạn tìm được phương pháp nhuộm màu an toàn, bền màu từ các nguyên liệu đơn giản, dễ tìm kiếm. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích cho cuộc sống nhé.

Chia sẻ: